สถิติ
เปิดเมื่อ21/09/2014
อัพเดท11/07/2015
ผู้เข้าชม1714302
แสดงหน้า2187905
บทความ
ประวัติ นายประพันธ์ เวารัมย์ (เจ้าของเว็บไซต์)
ประวัตินายประพันธ์ เวารัมย์ เจ้าของเว็บไซต์ แบ่งปันความรู้สู่ความก้าวหน้า
รู้จัก ด.ช.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ผ่านนิตยสารชัยพฤกษ์ ปี 2512
รู้จัก ด.ช.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ผ่านนิตยสารชัยพฤกษ์ ปี 2512
เปิดประวัติ พล.อประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีคนที่ 29
เปิดประวัติ พล.อประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีคนที่ 29
ข้อมูลเตรียมสอบปลัดอำเภอ
้ข้อมูลเตรียมสอบปลัด 2
แนวข้อสอบปลัดอำเภอ
คู่มือการดูแลรักษาและคุ้มครองที่สาธารณประโยชน์
เจ้าของเว็บไซต์
โครงสร้างเตรียมสอบปลัดอำเภอ ข้อสอบที่เคยออกปี 2548 และปี 51-55 (สำหรับผู้ใฝ่ฝัน เป็นปลัดอำเภอ)
เตรียมสอบปลัดอำเภอ
ตู้หนังสือ แบ่งปันความรู้สู่ความก้าวหน้า
คู่มือปฏิบัติงานกองอาสารักษาดินแดน
วันสถาปนากองอาสารักษาดินแดน
​หนังสือคู่มือการทะเบียนราษฎร
เตรียมสอบปลัดอำเภอ
หนังสือสั่งการต่างๆ เกี่ยวกับท้องถิ่น
ท้องถิ่นกำลังจะแก้ไขหลักเกณฑ์การสอบใหม่
เรื่องทั่้วไป
เว็บไซต์กระทรวงต่างๆ 20 กระทรวง
แบ่งปันความรู้สู่ความก้าวหน้า
ยังจำท่านได้ดี ท่านสิริรัฐ (สถาพร) ชุมอุปการ (นายอำเภอประโคนชัย ปี 2547)
สวัสดีวันพุธ ที่ 24 เดือน กันยายน พ.ศ. 2557 ขึ้น 1 ค่ำ เดือน 11
เอกสารเตรียมสอบปลัดอำเภอ เนื้อหาเกี่ยวกับนโยบายรัฐบาล
เอกสารเตรียมสอบปลัดอำเภอ (ชุดที่ 2)
เอกสารเตรียมสอบปลัดอำเภอ (ชุดที่ 1)
หนังสือปฏิบัติงานกรมการปกครอง
คู่มือการปฏิบัติหน้าที่ของกรมการปกครอง ของปลัดอำเภอ
รวมกฎหมายปกครองที่เล่ม 5
รวมกฎหมายปกครองที่เล่ม 4
รวมกฎหมายปกครองเล่ม 3
รวมกฎหมายปกครอง เล่ม 1
รวมกฎหมายปกครอง เล่ม 2
ปฎิทิน
April 2025
Sun Mon Tue Wed Thu Fri Sat
  
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
29
30
   




สรุปพระราชบัญญัติระเบียบบริหารราชการกรุงเทพมหานคร พ.ศ. 2528 แก้ไขถึงฉบับที่ 5 พ.ศ. 2550

สรุปพระราชบัญญัติระเบียบบริหารราชการกรุงเทพมหานคร พ.ศ. 2528 แก้ไขถึงฉบับที่ 5 พ.ศ. 2550
อ้างอิง อ่าน 1272 ครั้ง / ตอบ 0 ครั้ง

ประพันธ์ เวารัมย์

สรุปพระราชบัญญัติระเบียบบริหารราชการกรุงเทพมหานคร พ.ศ. 2528 แก้ไขถึงฉบับที่ 5 พ.ศ. 2550
กรุงเทพมหานคร
ระเบียบกฎหมายที่เกี่ยวข้อง
          พระราชบัญญัติระเบียบบริหารราชการกรุงเทพมหานคร พ.ศ. 2528 แก้ไขถึงฉบับที่ 5 พ.ศ. 2550
การจัดตั้ง
          กรุงเทพมหานคร มีวิวัฒนาการมาจากการวมจังหวัดพระนครและจังหวัดธนบุรีเข้าด้วยกันเป็น “นครหลวงกรุงเทพธนบุรี” ตามประกาศของคณะปฎิวัติ ฉบับที่ 24 และ 25 ลงวันที่ 21 ธันวาคม 2514 รูปแบบการปกครองนครหลวงกรุงเทพธนบุรีแบ่งเป็น 2 ระดับ ระดับภูมิภาคนั้นถือว่านครหลวงกรุงเทพธนบุรี เป็นจังหวัดหนึ่ง ระดับท้องถิ่นเป็นการรวมเอาเทศบาลนครกรุงเทพและเทศบาลนครธนบุรีเป็นเทศบาลนครหลวง
          ต่อมาได้มีประกาศของคณะปฎิวัติ ฉบับที่ 335 ลงวันที่ 13 ธันวาคม 2515 เปลี่ยนรูป นครหลวงกรุงเทพธนบุรีเป็นกรุงเทพซึ่งยังคงเป็นจังหวัด แต่ในขณะเดียวกันก็มีสภากรุงเทพมหานครเป็นลักษณะของหน่วยการปกครองท้องถิ่น ได้มีการปรับปรุงแก้ไขการปกครองในรูปกรุงเทพมหานครอีก 2 ครั้ง ตามระเบียบบริหารราชการกรุงเทพมหานคร พ.ศ. 2518 และพ.ร.บ.ระเบียบบริหารราชการกรุงเทพมหานคร พ.ศ. 2528 ซึ่งเป็นฉบับที่ใช้บังคับอยู่ในปัจจุบันและกำหนดให้กรุงเทพมหานครเป็นราชการบริหารส่วนท้องถิ่นแต่เพียงอย่างเดียว มิได้เป็นจังหวัดอีกต่อไป
รูปแบบและการบริหาร
          กรุงเทพมหานครประกอบด้วยสภากรุงเทพมหานคร และผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร
          (1) สภากรุงเทพมหานคร ประกอบด้วยสมาชิกซึ่งได้รับเลือกตั้งจากราษฎรตามเกณฑ์ราษฎร 100,000 คน ต่อสมาชิก 1 คน วาระ 4 ปี
          สภากรุงเทพมหานครจะเลือกตั้งสมาชิกเป็นประธานสภา 1 คน และรองประธานสภาไม่เกิน 2 คนดำรงตำแหน่งคราวละ 2 ปี
          (2) ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เป็นผู้ได้รับเลือกตั้งโดยตรงจากราษฎร อยู่ในตำแหน่งคราวละ 4 ปี และมีรองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครไม่เกิน 4 คน โดยผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครเป็นผู้แต่งตั้ง
          ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร มีอำนาจหน้าที่ในการกำหนดนโยบายและบริหารราชการกรุงเทพมหานครให้เป็นไปตามกฎหมาย บริหารราชการตามที่คณะรัฐมนตรี นายกรัฐมนตรีหรือรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยมอบหมาย วางระเบียบเพื่อให้งานของกรุงเทพมหานครเป็นไปโดยเรียบร้อย รักษาการให้เป็นไปตามข้อบัญญัติกรุงเทพมหานครและอำนาจหน้าที่อื่นๆ ตามที่กฎหมายกำหนด
          กรุงเทพมหานคร ได้มีการจัดระเบียบการบริหารราชการในพื้นที่กรุงเทพมหานครโดยการแบ่งเป็น “สำนักงานเขต” (ปัจจุบันมี 50 สำนักงานเขต)
          สำนักงานเขต จะมีผู้อำนวยเขตและสภาเขต สภาเขตประกอบด้วยสมาชิกซึ่งได้รับการเลือกตั้งจากราษฎรเขตละอย่างน้อย 7 คน สำหรับเขตที่มีราษฎรเกิน 100,000 คน ให้มีสมาชิกสภาเขตเพิ่มขึ้นโดยถือเกณฑ์ราษฎร 100,000 คนต่อสมาชิกหนึ่งคน สมาชิกอยู่ในตำแหน่งคราวละ 4 ปี
อำนาจหน้าที่
          กรุงเทพมหานครมีอำนาจหน้าที่ดังนี้ คือ การรักษาความสงบเรียบร้อยของประชาชน การทะเบียน การป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย การักษาความสะอาดและความเป็นระเบียบเรียบร้อยของบ้านเมือง การผังเมือง การจัดให้มีและบำรุงรักษาทางบกน้ำ และทางระบายน้ำ การวิศวกรรม จราจร การขนส่ง การจัดให้มีและควบคุมตลาด ท่าเทียบเรือ ท่าข้ามและที่จอดรถ การดูแลรักษา ที่สาธารณะ การควบคุมอาคาร การปรับปรุงแหล่งชุมชนแออัดและจัดการเกี่ยวกับที่อยู่อาศัย การจัดให้มีและบำรุงรักษาสถานที่พักผ่อนหย่อนใจ การป้องกันและอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม การสาธารณูปโภค การสาธารณสุข การจัดศึกษา การส่งเสริมการศึกษา การส่งเสริมการประกอบอาชีพ การพาณิชย์ของกรุงเทพมหานคร และหน้าที่อื่นๆ ตามที่กฎหมายระบุเป็นอำนาจหน้าที่ของผู้ว่าราชการจังหวัด นายอำเภอ เทศบาลนครหรือตามที่คณะรัฐมนตรี นายกรัฐมนตรีหรือรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยมอบหมาย หรือมีกฎหมายระบุเป็นหน้าที่ ของกรุงเทพมหานคร
ข้อบัญญัติกรุงเทพมหานคร
ส่วนอำนาจนอกเหนือจากนี้ ดูที่ พระราชบัญญัติกำหนดแผนและขั้นตอนการกระจายอำนาจให้แก่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น พ.ศ. 2542 และที่แก้ไขเพิ่มเติมฉบับที่ 2 พ.ศ. 2549 
          กรุงเทพมหานครอาจตราข้อบัญญัติขึ้นในกรณีดังนี้
          (1) เพื่อปฏิบัติการให้เป็นไปตามอำนาจหน้าที่ของกรุงเทพมหานคร
          (2) มีกฎหมายบัญญัติให้กรุงเทพมหานคร มีอำนาจตราเป็นข้อบัญญัติ กรุงเทพมหานคร
          (3) การดำเนินการพาณิชย์ของกรุงเทพมหานคร
          (4) การคลัง งบประมาณ การเงิน การทรัพย์สิน การจัดหาผลประโยชน์จาก ทรัพย์สิน การจ้างและการพัสดุ
          จะกำหนดโทษผู้ละเมิดข้อบัญญัติกรุงเทพมหานครไว้ด้วยก็ได้เป็นโทษจำคุกไม่เกิน 6 เดือน และหรือปรับไม่เกิน 10,000 บาท
การควบคุมส่งเสริม
          1. รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยมีอำนาจหน้าที่ควบคุมดูแล การปฏิบัติราชการของกรุงเทพมหานคร รวมทั้งมีอำนาจในการสั่งยุบสภากรุงเทพมหานครโดยอนุมัติของคณะรัฐมนตรี หรือโดยข้อเสนอของผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร และสั่งให้ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครพ้นจากตำแหน่ง ตามมติคณะรัฐมนตรี
          2. รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยควบคุมส่งเสริมการบริหารงานบุคคลของกรุงเทพมหานครในฐานะประธานคณะกรรมการข้าราชการกรุงเทพมหานคร (ก.ก)
          3. กระทรวง ทบวง กรมอาจส่งข้าราชการมาประจำกรุงเทพมหานคร เพื่อปฏิบัติราชการในหน้าที่ของกระทรวง ทบวง กรมนั้น โดยทำความตกลงกับกรุงเทพมหานคร หรืออาจจะมอบอำนาจให้กรุงเทพมหานครปฏิบัติก็ได้
          4. รัฐบาลจัดสรรเงินอุดหนุนให้กรุงเทพมหานครโดยตรง
          5. สำนักงานตรวจเงินแผ่นดินเป็นผู้ตรวจสอบการเงินและการบัญชีของกรุงเทพมหานคร
*************
 
ประพันธ์ เวารัมย์ [101.51.55.xxx] เมื่อ 14/01/2017 13:57
ความคิดเห็นของผู้เข้าชม
รูปประกอบความคิดเห็น :
ชื่อผู้แสดงความคิดเห็น :
สถานะ : รหัสผ่าน :
อีเมล์ :
ลิงค์ที่เกี่ยวข้อง :
รหัสความปลอดภัย :