แนวข้อสอบพ.ร.บ. ส่งเสริมการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย พ.ศ. 2551/แบ่งป้นความรู้สู่ความก้าวหน้า |
|
อ้างอิง
อ่าน 219 ครั้ง / ตอบ 0 ครั้ง
|
ประพันธ์ เวารัมย์
|
แนวข้อสอบพ.ร.บ. ส่งเสริมการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย พ.ศ. 2551/แบ่งป้นความรู้สู่ความก้าวหน้า
1. พ.ร.บ. ส่งเสริมการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย พ.ศ. 2551 เริ่มบังคับใช้เมื่อใด
ก. 3 มีนาคม 2551
ข. 4 มีนาคม 2551
ค. 5 มีนาคม 2551
ง. 6 มีนาคม 2551
2. พรบ. ฉบับนี้มีกี่มาตรา
ก. 23
ข. 24
ค. 25
ง. 26
3. ข้อใดคือภาคีเครือข่าย
ก. บุคคล
ข. อปท.
ค. สถาบันศาสนา
ง. ถูกทุกข้อ
4. คณะกรรมการ หมายความว่า.........
ก. คณะกรรมการการส่งเสริมสนับสนุนและประสานความร่วมมือการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามพระราชบัญญัตินี้
ข. คณะกรรมการส่งเสริมสนับสนุนและประสานความร่วมมือการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย
ตามกฎหมายว่าด้วยระเบียบบริหารราชการกระทรวงศึกธิการ
ค. คณะกรรมการ กศน.
ง. คณะกรรมการ กศน. จังหวัด
5. ในการส่งเสริมสนับสนุนให้บุคคลได้รับ การศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยอย่างทั่วถึงและมีคุณภาพต้องเป็นไปตามกฎหมายฉบับใด (ม.5)
ก. พรบ. ส่งเสริมการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย พ.ศ. 2551
ข. กฎหมายว่าด้วยการศึกษาแห่งชาติ
ค. กฎหมายว่าด้วยการจัดตั้ง สมศ.
ง. ถูกทุกข้อ
6. การส่งเสริมและสนับสนุนการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย ยึดหลักตามข้อใด (ม. 6)
ก. ความเสมอภาค
ข. การกระจายอำนาจ
ค. ผู้เรียนเป็นสำคัญ
ง. ก. และ ข. ถูก
7. ข้อใดคือเป้าหมายการส่งเสริมและสนับสนุนการศึกษาในระบบ (ม.6)
ก. ประชาชนได้รับศึกษาอย่างต่อเนื่อง
ข. ความเสมอภาค
ค. กระจายอำนาจแก่สถานศึกษา
ง. ถูกทุกข้อ
8. สำนักงานส่งเสริมการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย เรียกโดยย่อว่าอย่างไร (ม.14)
ก. กศน.
ข. สำนักงาน กศน.
ค. ก.ศ.น.
ง. สำนักงาน กศ.น.
9. เลขาธิการสำนักงานส่งเสริมการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย
ก. เลขาธิการ กศน.
ข. เลขาธิการสำนักงาน กศน.
ค. เลขาธิการ กศ.น.
ง. เลขาธิการสำนักงาน กศ.น.
10. ผู้บังคับบัญชาสูงสุดของสำนักงานส่งเสริมการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย มีฐานะตามข้อใด
ก. เป็นอธิบดี
ข. เทียบเท่าอธิบดี
ค. เลขานุการ
ง. ถูกทุกข้อ
11. ใครคือประธานคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยจังหวัด
(ม.15)
ก. ผู้ว่าราชการจังหวัด
ข. ผู้อำนวยการสำนักงาน กศน. จังหวัด
ค. ผู้ทรงคุณวุฒิ
ง. คณะกรรมการเลือกกันเอง
12. คณะกรรมการส่งเสริมการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยจังหวัด มีกี่คน
ก. 15
ข. 16
ค. 17
ง. 19
13. คณะกรรมการสถานศึกษา กศน. อำเภอ มีจำนวนกี่คน
ก. 15
ข. 12
ค. 9
ง. 7
14. สำนักงานส่งเสริมการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยจังหวัด เรียกโดยย่อว่า
ก. กศน. จังหวัด
ข. สำนักงาน กศน. จังหวัด
ค. สำนักงาน กนอ. จังหวัด
ง. กนอ. จังหวัด
15. ศูนย์การศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยอำเภอ เรียกโดยย่อว่า
ก. ศูนย์ กศน. อำเภอ
ข. กศน. อำเภอ
ค. กศน. อำเภอ
ง. ศูนย์ กศ.น. อำเภอ
16. พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงมีพระชนมพรรษาครบ 84 ปี ในวันใด
ก. 5 พฤษภาคม พ.ศ. 2554
ข. 5 พฤษภาคม พ.ศ. 2555
ค. 5 ธันวาคม พ.ศ. 2555
ง. 5 ธันวาคม พ.ศ. 2554
17. สภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.)ที่ทำหน้าที่แทนสภาผู้แทนราษฏรและวุฒิสภามีสมาชิกทั้งหมด
จำนวนกี่คน
ก. 200 คน
ข. 242 คน
ค. 250 คน
ง. 270 คน
18. คณะกรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญตามรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาไทย(ฉบับชั่วคราว) พ.ศ. 2549 มี
จำนวนกี่คน
ก. 25 คน
ข. 35 คน
ค. 100 คน
ง. 200 คน
19. ข้อใดมีความหมายเช่นเดียวกับหลักธรรมาภิบาล
ก. หลักนิติธรรม
ข. หลักธรรมรัฐ
ค. หลักคุณธรรม
ง. หลักการปกครองประเทศ
20. “เราจะครองแผ่นดินโดยธรรมเพื่อประโยชน์สุขแห่งประชาชนชาวสยาม” ข้อความนี้ตรงกับข้อใด
ก. พระบรมราชโองการ
ข. พระบรมราโชวาท
ค. พระราชดำรัส
ง. พระราชดำริ
21. ข้อใดไม่ใช่ประมุขของศาลไทย
ก. ประธานศาลปกครองสูงสุด
ข. ประธานศาลยุติธรรม
ค. ประธานศาลรัฐธรรมนูญ
ง. ประธานศาลฎีกา
22. ข้อใดเกี่ยวข้องกับคณะกรรมการตรวจสอบการกระทำที่ก่อให้เกิดความเสียหายต่อรัฐน้อยที่สุด
ก. มีชื่อย่อว่า คตส.
ข. เกิดจากรัฐธรรมนูญฉบับ 2550
ค. แต่งตั้งโดย คปค.
ง. มีนายนาม ยิ้มแย้ม เป็นประธาน
23. แนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ มีชื่อย่อว่า
ก. น.ป.ก.
ข. นปช.
ค. พ.ธ.ม.
’ ง. ครม.
24. มีหน้าที่ในการออกกฎหมาย
ก. คปค.
ข. สนช.
ค. คมช.
ง. คตส.
25. ข้อใดคือคณะปฏิรูปการปกครองในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข
ก. คณะมนตรีความมั่นคงแห่งชาติ
ข. คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ
ค. สภานิติบัญญัติแห่งชาติ
ง. คณะกรรมการตรวจสอบการกระทำที่ก่อให้เกิดความเสียหายต่อรัฐ
26. นายมีชัย ฤชุพันธ์ เกี่ยวข้องกับข้อใด
ก. คปค.
ข. คมช.
ค. สนช.
ง. ปปช.
12. การเลือกตั้ง สส. ที่เกิดขึ้น ในปี 2554 ตรงกับวันที่เท่าไหร่
ก. 3 มิถุนายน 2554
ข. 7 มิถุนายน 2554
ค. 7 กรกฎาคม 2554
ง. 3 กรกฎาคม 2554
27. ประธานคณะกรรมการการเลือกตั้งคนปัจจุบันคือ
ก. นายประพันธ์ นัยโกวิท ข. นายนาม ยิ้มแย้ม
ค. นางสดศรี สัตยธรรม ง. นายอภิชาต สุขัคคานนท์
28 . หน่วยงานใดที่เข้าไปดูแลความสงบในลิเบียและทำสงครามกับมูอัมมาร์ อัล-กัดดาฟี
ก. สมัชชาใหญ่แห่งสหประชาชาติ ข. หน่วยรักษาสันติภาพและความมั่นคง
ค. ศาลยุติธรรมระหว่างประเทศ ง. องค์การสนธิสัญญาป้องกันแอตแลนติกเหนือ
29. มืองหลวงของประเทศลิเบียคือ
ก. กรุงตริโปลี ข. กรุงแบกแดด
ค. เมืองเนวปูลี ง. กรุงตริโปเลีย
30. องค์คณะที่มีมติให้ยุบพรรคการเมือง
ก. คณะตุลาการศาลปกครองสูงสุด
ข. คณะมนตรีความมั่นคงแห่งชาติ
ค. คณะตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ
ง. คณะตุลาการศาลฎีกา
31. Bike lane เกี่ยวข้องกับนโยบายด้าน
ก. การประหยัดพลังงาน
ข. การป้องกันอุบัติเหตุ
ค. การมีระเบียบวินัย
ง. การออกกำลังกาย
32. GDP หมายถึงข้อใด
ก. การรวมตัวเข้มแข็งทางเศรษฐกิจ
ข. ผลิตภัณฑ์มวลรวมในประเทศ
ค. ผลิตภัณฑ์มวลรวมประชาชาติ
ง. อัตราเงินเฟ้อ
33. ค่าของเงินสูง ความต้องการสินค้าลดลง
ก. เงินเฟ้อ
ข. เงินฝืด
ค. เงินตึง
ง. อุปสงค์ อุปทาน
34. ข้อใดหมายถึงเขตการค้าเสรี
ก. APEC
ข. GMO
ค. GATT
ง. FTA
35. ปัจจุบันเป็นศตวรรษที่เท่าไหร่
ก. 19
ข. 20
ค. 21
ง. 22
36. วิสัยทัศน์ทางการศึกษา 15 ปี ของยูเนสโกในปัจจุบัน
ก. การศึกษาเพื่อชีวิต
ข. การศึกษาเพื่อความมั่นคง
ค. การศึกษาเพื่อพัฒนาที่ยั่งยืน
ง. การศึกษาเพื่อเสริมสร้างสันติสุข
37. เศรษฐกิจพอเพียงจัดอยู่ในกลุ่มใด
ก. แนวคิด
ข. ทฤษฎี
ค. ปรัชญา
ง. หลักการ
38. ข้อใดหมายถึงการทดสอบเข้ามหาวิทยาลัย
ก. NT
ข. A-NET
ค. O-NET
ง. Admission
39. ไม่ใช่หน่วยงานหลักที่ดูแลนโยบายคุณธรรมนำความรู้
ก. กระทรวงแรงงาน
ข. กระทรวงวัฒธรรมและการท่องเที่ยว
ค. กระทรวงสาธารณสุข
ง. กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์
40. ประเทศที่เข้าเป็นสมาชิกองค์การค้าโลกประเทศล่าสุด
ก. อินเดีย
ข. จีน
ค. เวียดนาม
ง. ไต้หวัน
41. หลักสูตรผลิตครู 5 ปี ต้องปฏิบัติการสอนตามข้อใด
ก. 6 เดือน
ข. ไม่น้อยกว่า 6 เดือน
ค. 1 ปี
ง. ไม่น้อยกว่า 1 ปี
42. สถานีวิทยุโทรทัศน์เพื่อการศึกษาของกระทรวงศึกษาธิการ
ก. MTV
ข. QTV
ค. EDTV
ง. ETV
43. เป้าหมายของแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ฉบับที่ 10 ต้องการลดข้าราชการลงเท่าใด
ก. ร้อยละ 5
ข. ร้อยละ 10
ค. ร้อยละ 15
ง. ร้อยละ 20
44. ไม่ใช่สามจังหวัดชายแดนภาคใต้
ก. สงขลา-ยะลา-นราธิวาส
ข. ยะลา-ปัตตานี- สตูล
ค. ปัตตานี- ยะลา- สงขลา
ง. ปัตตานี- ยะลา- นราธิวาส
แนวข้อสอบหลักสูตรนอกระบบระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551
45. ถ้าจะจบระดับประถมศึกษาตามหลักสูตร กศน. ระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551 ทำกิจกรรม กพช. ไป 130 ชั่วโมง เมื่อมาเรียนระดับ ม.ต้น ต้องทำกิจกรรม กพช. กี่ชั่วโมง
ก. 30 ชั่วโมง
ข. 70 ชั่วโมง
ค. 100 ชั่วโมง
ง. 430 ชั่วโมง
46. จำนวนหน่วยกิจระดับประถมศึกษา ม.ต้น และ ม. ปลาย ตามลำดับ คือข้อใด
ก. 32 – 54 – 67
ข. 35 – 56 – 67
ค. 36 – 56 – 76
ง. 48 – 56 – 76
47. ข้อใดไม่ใช่เกณฑ์การจบหลักสูตร
ก. ผ่านการประเมินคุณภาพชีวิต
ข. ผ่านการประเมินการอ่าน คิด วิเคราะห์ และเขียน
ค. เข้ารับการประเมินคุณภาพการศึกษานอกระบบระดับชาติ
ง. ได้รับการตัดสินผลการเรียนผ่านครบตามโครงสร้างหลักสูตร
ใช้ข้อมูลต่อไปนี้ตอบคำถามข้อ 4
a. ทักษะการเรียนรู้ f. วิทยาศาสตร์
b. การคิดเป็น g. การประกอบอาชีพ
c. คณิตศาสตร์ h. เศรษฐกิจพอเพียง
d. ความรู้พื้นฐาน i. ทักษะการดำรงชีวิต
c. การพัฒนาสังคม j. การพัฒนาสังคมและชุมชน
48. ข้อใดคือชื่อสาระการเรียนรู้ตามหลักสูตรการศึกษานอกระบบระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551
ก. a – b – e – g – j
ข. a – d – e – g – i
ค. b – c – f – I – j
ง. c – e – g – h – i
49. รายวิชา “เศรษฐกิจพอเพียง” อยู่ในสาระใด
ก. ความรู้พื้นฐาน
ข. การพัฒนาสังคม
ค. การประกอบอาชีพ
ง. ทักษะการดำเนินชีวิต
50. รายวิชาวิทยาศาสตร์ระดับมัธยมศึกษาตอนปลายมีจำนวนหน่วยกิจเท่าใด
ก. 3
ข. 4
ค. 5
ง. 7
51. จากรหัสวิชาที่กำหนด B มีความหมายตามข้อใด
อช 12 001
C
B
A
ก. ลำดับที่ของรายวิชา
ข. ระดับมัธยมศึกษาตอนต้น
ค. รายวิชาเลือกที่ส่วนกลางพัฒนา
ง. รายวิชาเลือกที่สถานศึกษาพัฒนา
52. รายวิชาที่เกี่ยวกับการใช้คอมพิวเตอร์จะอยู่ในสาระใด
ก. ความรู้พื้นฐาน
ข. ทักษะการเรียนรู้
ค. การประกอบอาชีพ
ง. ทักษะการดำเนินชีวิต
53. ข้อใดเป็นหลักการจัดกิจกรรมพัฒนาคุณภาพชีวิต
ก. จัดให้ผู้เรียนลงทะเบียนในภาคเรียนแรก
ข. จัดให้ผู้เรียนยื่นคำร้องขอทำกิจกรรมโครงการในภาคเรียนแรก
ค. นำความรู้และประสบการณ์จากการทำกิจกรรมต่างๆ มาเทียบโอนได้
ง. ถูกทุกข้อ
54. ข้อใดเป็นกิจกรรมตามหลักการของการจัดกิจกรรมพัฒนาคุณภาพชีวิตในหลักสูตร
ก. การพัฒนาแหล่งเรียนรู้
ข. การเข้าค่ายวิทยาศาสตร์
ค. การทำความสะอาดสนามของสถานศึกษา
ง. ถูกทุกข้อ
55. ข้อใดไม่ใช่บทบาทหน้าที่ครู
ก. ให้ความรู้ ความเข้าใจ แนวทางการจัดทำกิจกรรมพัฒนาคุณภาพชีวิต
ข. เป็นที่ปรึกษา และติดตามการดำเนินงาน
ค. จัดทำแผนและกิจกรรมร่วมกับผู้เรียน
ง. เป็นผู้อนุมัติโครงการ
56. แนวทางการฝึกให้ผู้เรียนเกิดกระบวนการคิดเป็นควรจัดอย่างไรให้เกิดประโยชน์กับผู้เรียนมากที่สุด
ก. สอดแทรกในการพบกลุ่มและทำโครงงาน
ข. จัดให้เรียนในรายวิชาคิดเป็น ในรูปแบบการเรียนรู้แบบพบกลุ่ม
ค. บูรณาการในทุกรายวิชา ยกเว้น คณิตศาสตร์ วิทยาศาสตร์ ภาษาอังกฤษ
ง. เรียนรู้กระบวนการคิดเป็น และฝึกกระบวนการคิดวิเคราะห์จากสถานการณ์ต่างๆเชื่อมโยงเข้า
57. การจัดการเรียนรู้ในข้อใดกล่าวไม่ถูกต้อง
ก. ดารเรียนรู้แบบชั้นเรียนจะต้องเปิดโอกาสให้ผู้เรียนมีส่วนร่วม
ข. การเรียนแบบพบกลุ่มควรเน้นการฝึกกระบวนการคิดวิเคราะห์
ค. การเรียนรู้แบบทางไกลจะเน้นการเรียนรู้โดยการศึกษาค้นคว้างานเดี่ยว
ง. การจัดการเรียนรู้ทุกรูปแบบสถานศึกษาจะต้องจัดทำปฏิทินการจัดการเรียนรู้แจ้งให้ผู้เรียนทราบ
58. สิ่งสำคัญในการเรียนรู้ด้วยตนเอง คือ
ก. สถานศึกษาต้องจัดเตรียมสื่อให้พร้อม
ข. มีการวางแผนการเรียนร่วมกับกลุ่มเพื่อน
ค. จัดทำสัญญาการเรียนระหว่างครูและผู้เรียน
ง. ครูควรวางแผนจัดการเรียนรู้ทุกสัปดาห์และแจ้งผู้เรียนทราบ
59. ถ้าจะให้ผู้เรียน กศน. ที่เป็นผู้ใหญ่ ได้เรียนรู้อย่างมีความสุข ครูควนคำนึงถึงเรื่องใดมากที่สุด
ก. ควรศึกษาผู้เรียนเป็นรายบุคคล
ข. ควรจัดการเรียนการสอนให้ต่างจากโรงเรียน
ค. ควรให้ร่วมกิจกรรมของสถานศึกษาในทุกโอกาส
ง. ควรให้ได้เรียนรู้ในเรื่องที่เป็นประโยชน์ สามารถนำไปใช้ได้ทันที
60. หลักสูตรสถานศึกษาที่สถานศึกษาพัฒนาขึ้นนั้น กำหนดสอดคล้องกับข้อใด
ก. สภาพ ปัญหาของผู้เรียน และชุมชน
ข. สภา ปัญหาในชุมชนและภูมิปัญญาท้องถิ่น
ค. สภาพแวดล้อมในชุมชน และภูมิปัญญาท้องถิ่น
ง. สภาพ ปัญหา ความต้องการของผู้เรียนและชุมชน
61. องค์ประกอบของหลักสูตรสถานศึกษาข้อใดไม่ถูกต้อง
ก. ปรัชญา “คิดเป็น”
ข. การติดตามและประเมินผล
ค. สาระและมาตรฐานการเรียนรู้
ง. การวัดและประเมินผลการเรียน
62. ข้อใดไม่ใช่หลักเกณฑ์การเทียบโอนผลการเรียน
ก. ให้เทียบโอนผลการเรียนเป็นรายวิชา
ข. เทียบโอนผลการเรียนในภาคเรียนแรกเท่านั้น
ค. ผลการเรียนจากการเรียนที่จัดเป็นระดับไม่กำหนดอายุของผลการเรียน
ง. เทียบโอนผลการเรียนได้ร้อยละ 75 ของจำนวนหน่วยกิจทั้งหมดในแต่ละระดับ
63. ข้อใดไม่ใช่หลักเกณฑ์การเทียบโอนผลการเรียนจากการศึกษาในระบบโรงเรียน
ก. เมื่อเทียบโอนแล้วให้ค่าระดับผลการเรียน
ข. หลักฐานศึกษาที่นำมาเทียบโอนต้องไม่มีผลการเรียนเป็น 0 ร. มส.
ค. ต้องพิจารณาความสอดคล้องของรายวิชาที่นำมาเทียบกับรายวิชาที่จะเทียบโอนให้ด้วย
ง. จำนวนหน่วยกิตของรายวิชาที่นำมาเทียบโอนไม่น้อยกว่าหน่วยกิตของรายวิชาที่จะเทียบโอนได้
64. การเทียบโอนผลการเรียนจากการศึกษาต่อเนื่องข้อใดไม่ถูกต้อง
ก. นับจำนวนชั่วโมงที่อบรม 40 ชั่วโมงเป็น 1 หน่วยกิต
ข. เมื่อเทียบโอนแล้ว ให้ระดับผลการเรียนเป็น “ผ่าน”
ค. เทียบโอนได้เฉพาะหลักสูตรที่หน่วยงานของรัฐเป็นผู้จัดเท่านั้น
ง. สถานศึกษาต้องสัมภาษณ์เพื่อตรวจสอบข้อเท็จจริงเกี่ยวกับการศึกษาอบรม
65. หลักฐานการเรียนจากโรงเรียนนานาชาติในประเทศไทย สามารถนำมาเทียบโอนผลการเรียนรู้ได้หรือไม่
ก. ได้ เพราะ กระทรวงศึกษาธิการอนุมัติให้เปิด
ข. ได้ เพราะ เป็นหลักสูตรที่ประเทศที่เป็นเจ้าของหลักสูตรรับรองอยู่แล้ว
ค. ได้เฉพาะโรงเรียนที่กระทรวงศึกษาธิการประกาศเทียบวุฒิเท่าการศึกษาขั้นพื้นฐาน
ง. ไม่ได้ เพราะ รายวิชาให้หลักสูตรมีความแตกต่างกันมาก
66. การวัดและประเมินผู้เรียนตามหลักสูตรการศึกษานอกระบบระดับการศึกษาขั้นพื้นฐานพุทธศักราช 2551 มีวิธีการวัดและประเมินผลการเรียนรู้ของผู้เรียนตามข้อใด
ก. ประเมินเป็นรายสาระการเรียนรู้
ข. ประเมินเป็นรายมาตรฐาน
ค. ประเมินเป็นหมวดวิชา
ง. ประเมินเป็นรายวิชา
67. หลักการในการวัดและประเมินผลการเรียนรู้ของผู้เรียนข้อใดกล่าวถูกต้อง
ก. ครูเป็นผู้รับผิดชอบในการวัดประเมินผลการเรียน
ข. การวัดและประเมินผลต้องได้มาตรฐานและมีคุณภาพ
ค. ผู้เกี่ยวข้องทุกฝ่ายมีส่วนร่วมในการวัดและประเมินผลการเรียน
ง. การวัดและประเมินผลการเรียน ดำเนินการควบคู่ไปกับกระบวนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้
68. ข้อใดกล่าวถึงวิธีการวัดและประเมินผลการเรียนรู้ของผู้เรียนได้ถูกต้องที่สุด
ก. ด้วยวิธีการที่หลากหลายตามสภาพความเป็นจริงของผู้เรียน
ข. ด้วยวิธีการที่หลากหลาย และเหมาะสมกับธรรมชาติของรายวิชา
ค. ด้วยวิธีการที่หลากหลาย เหมาะสมและสอดคล้องกับธรรมชาติของรายวิชา
ง. ด้วยวิธีการที่หลากหลาย เหมาะสมและสอดคล้องกับธรรมชาติของรายวิชาตามสภาพความเป็นจริงของผู้เรียน
69 การกำหนดสัดส่วนคะแนนระหว่างภาคเรียนต่อปลายภาคเรียนตามที่สำนักงาน กศน. กำหนดคือ
ก. 30 : 70
ข. 40 : 60
ค. 60 : 40
ง. 70 : 30
70. ข้อใดเป็นคุณธรรมเบื้องต้นเพื่อการพัฒนาตนเอง
ก. ขยัน ประหยัด
ข. สะอาด สุภาพ
ค. สามัคคี มีน้ำใจ
ง. ซื่อสัตย์ กตัญญูกตเวที
71. ข้อใดคือขั้นตอนลำดับแรกในการสร้างข้อสอบ
ก. เลือกแบบของข้อสอบ
ข. กำหนดจุดมุ่งหมายในการวัด
ค. วิเคราะห์คุณภาพของข้อสอบ
ง. เขียนร่างข้อสอบให้ครบทั้งฉบับ
72. การวัดความสามารถในการวินิจฉัยและสรุปอย่างมีหลักเกณฑ์ จัดเป็นการวัดพฤติกรรมใด
ก. ความเข้าใจ
ข. การนำไปใช้
ค. การวิเคราะห์
ง. การประเมินค่า
73. การวัดพฤติกรรมที่แสดงถึงการระลึกถึงเรื่องราวข้อความที่เคยเรียนมาได้ จัดเป็นการวัดพฤติกรรมใด
ก. ความรู้ความเข้าใจ
ข. ความเข้าใจ
ค. การนำไปใช้
ง. การวิเคราะห์
74. การกำหนดรหัสรายวิชาตามหลักสูตรการศึกษานอกระบบการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551 ที่จะใช้ในภาคเรียนที่ 1/53 มีกี่หลัก
ก. 5 หลัก
ข. 6 หลัก
ค. 7 หลัก
ง. 8 หลัก
75. การลงทะเบียนนักศึกษา ได้กำหนดรหัสประจำตัวนักศึกษาไว้กี่หลัก
ก. 10 หลัก
ข. 11 หลัก
ค. 12 หลัก
ง. 13 หลัก
76. การย้ายสถานศึกษาของผู้เรียนสามารถทำได้โดยวิธีใด
ก. ตาย
ข. ลาออก
ค. ถูกไล่ออก
ง. ถูกให้ออก
77. การรายงานผู้จบหลักสูตรใหม่แต่ละภาคเรียนต้องดำเนินการเมื่อใด
ก. หลักจากผู้เรียนเสร็จสิ้นการสอบแล้ว
ข. หลังจากการอนุมัติผลการจบหลักสูตร
ค. หลังจากผู้เรียนสอบผ่านทุกกระบวนการแล้ว
ง. หลังจากทราบผลการวัดและประเมินผลผู้เรียนแล้ว
78. ข้อใดไม่ใช่หลักฐานการศึกษาควบคุมและบังคับแบบ
ก. ประกาศนียบัตร
ข. ระเบียบแสดงผลการเรียน
ค. แบบรายงานผู้สำเร็จการศึกษา
ง. แบบบันทึกผลพัฒนาคุณภาพผู้เรียน
79. ข้อใดไม่ใช่หลักฐานการศึกษาที่สถานศึกษาต้องจัดเก็บไว้ตลอดไป
ก. ประกาศนียบัตร
ข. สมุดทะเบียนนักศึกษา
ค. รายงานสรุปผลการเรียน
ง. บันทึกผลพัฒนาคุณภาพผู้เรียน
80. เอกสารทางการศึกษา สามารถทำลายได้หรือไม่ เพราะเหตุใด
ก. ไม่ได้ เพราะเป็นเอกสารสำคัญของทางราชการ
ข. ไม่ได้ เพราะ สถานศึกษาจะต้องเก็บไว้เป็นหลักฐานเพื่อการตรวจสอบ
ค. ได้ เพราะ นักศึกษาจบแล้วไม่มีความจำเป็นต้องเก็บรักษาไว้อีกต่อไป
ง. ได้ เพราะ เป็นไปตามระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยสารบรรณกำหนดไว้
81. ผู้มีหน้าที่ในการพัฒนาหลักสูตรสถานศึกษา คือข้อใด
ก. คณะกรรมการสถานศึกษา
ข. คณะกรรมการวิชาการของสถานศึกษา
ค. คณะกรรมการของแต่ละระดับการศึกษา
ง. คณะกรรมการบริหารหลักสูตรและงานวิชาการ
82. จงเรียงลำดับขั้นตอนการเขียนพันธกิจ
1. กลุ่มเป้าหมายเป็นใคร
2. มีจุดประสงค์เพื่ออะไร
3. สถานศึกษาจะทำอะไร
4. มีวิธีดำเนินการอย่างไร
ก. 1 – 2 – 3 -4
ข. 2 – 3 – 4 -1
ค. 3 – 1 – 2 – 4
ง. 3 – 2 – 1- 4
83. การพัฒนาหลักสูตรสถานศึกษาควรเริ่มต้นจากการกำหนดในเรื่องใด
ก. การกำหนดพันธกิจ
ข. การกำหนดวิสัยทัศน์
ค. การวิเคราะห์ปรับพื้นฐาน
ง. การกำหนดกรอบโครงสร้าง
84. ทำไมไต้องมีการเทียบโอน
ก. ผู้เรียนต้องการ
ข. กฎหมายกำหนด
ค. หลักสูตรกำหนด
ง. สถานศึกษาต้องการ
|
|
ประพันธ์ เวารัมย์ [101.51.50.xxx] เมื่อ 14/01/2017 13:57
|