สถิติ
เปิดเมื่อ21/09/2014
อัพเดท11/07/2015
ผู้เข้าชม1712159
แสดงหน้า2185547
บทความ
ประวัติ นายประพันธ์ เวารัมย์ (เจ้าของเว็บไซต์)
ประวัตินายประพันธ์ เวารัมย์ เจ้าของเว็บไซต์ แบ่งปันความรู้สู่ความก้าวหน้า
รู้จัก ด.ช.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ผ่านนิตยสารชัยพฤกษ์ ปี 2512
รู้จัก ด.ช.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ผ่านนิตยสารชัยพฤกษ์ ปี 2512
เปิดประวัติ พล.อประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีคนที่ 29
เปิดประวัติ พล.อประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีคนที่ 29
ข้อมูลเตรียมสอบปลัดอำเภอ
้ข้อมูลเตรียมสอบปลัด 2
แนวข้อสอบปลัดอำเภอ
คู่มือการดูแลรักษาและคุ้มครองที่สาธารณประโยชน์
เจ้าของเว็บไซต์
โครงสร้างเตรียมสอบปลัดอำเภอ ข้อสอบที่เคยออกปี 2548 และปี 51-55 (สำหรับผู้ใฝ่ฝัน เป็นปลัดอำเภอ)
เตรียมสอบปลัดอำเภอ
ตู้หนังสือ แบ่งปันความรู้สู่ความก้าวหน้า
คู่มือปฏิบัติงานกองอาสารักษาดินแดน
วันสถาปนากองอาสารักษาดินแดน
​หนังสือคู่มือการทะเบียนราษฎร
เตรียมสอบปลัดอำเภอ
หนังสือสั่งการต่างๆ เกี่ยวกับท้องถิ่น
ท้องถิ่นกำลังจะแก้ไขหลักเกณฑ์การสอบใหม่
เรื่องทั่้วไป
เว็บไซต์กระทรวงต่างๆ 20 กระทรวง
แบ่งปันความรู้สู่ความก้าวหน้า
ยังจำท่านได้ดี ท่านสิริรัฐ (สถาพร) ชุมอุปการ (นายอำเภอประโคนชัย ปี 2547)
สวัสดีวันพุธ ที่ 24 เดือน กันยายน พ.ศ. 2557 ขึ้น 1 ค่ำ เดือน 11
เอกสารเตรียมสอบปลัดอำเภอ เนื้อหาเกี่ยวกับนโยบายรัฐบาล
เอกสารเตรียมสอบปลัดอำเภอ (ชุดที่ 2)
เอกสารเตรียมสอบปลัดอำเภอ (ชุดที่ 1)
หนังสือปฏิบัติงานกรมการปกครอง
คู่มือการปฏิบัติหน้าที่ของกรมการปกครอง ของปลัดอำเภอ
รวมกฎหมายปกครองที่เล่ม 5
รวมกฎหมายปกครองที่เล่ม 4
รวมกฎหมายปกครองเล่ม 3
รวมกฎหมายปกครอง เล่ม 1
รวมกฎหมายปกครอง เล่ม 2
ปฎิทิน
April 2025
Sun Mon Tue Wed Thu Fri Sat
  
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
29
30
   




เตรียมสอบปลัดอำเภอ ถาม –ตอบ

เตรียมสอบปลัดอำเภอ ถาม –ตอบ
อ้างอิง อ่าน 586 ครั้ง / ตอบ 0 ครั้ง

ประพันธ์ เวารัมย์
เตรียมสอบปลัดอำเภอ
ถาม –ตอบ

1. TQM (Total Quality Management) คือ
    การบริหารคุณภาพ เป็นเครื่องมือที่ใช้ใน “มุมมองด้านลูกค้า / คุณภาพการให้บริการ โดย TQM ต้องใช้วงจรเดมมิ่ง (Demming Cycle) มาเป็นเครื่องมือในการดำเนินการ โดย
    T (Total) หมายถึง ทุกคนในองค์กรจะมีส่วนร่วมในการสร้างคุณภาพ นับตั้งแต่ผู้บริหาร หัวหน้า ผู้ปฏิบัติ
    Q (Quality) หมายถึง คุณภาพของสินค้า หรือบริการ ที่สามารถสร้างความพอใจแก่ลูกค้า และตอบสนองต้องการของลูกค้าได้อย่างแท้จริง
    M (Management) หมายถึง การบริหารคุณภาพที่มุ่งเสริมให้มีการพัฒนาคุณภาพอย่างต่อเนื่อง
    TQM เป็นวัฒนธรรมขององค์การที่สมาชิกทุกคนให้ความสำคัญและมีส่วนร่วมในการพัฒนาการดำเนินงานขององค์การอย่างต่อเนื่อง โดยนำเทคนิคต่างๆ มาปรับใช้ หรืออาจนำ วงจรเดมมิ่ง Deming Cycle ปรับใช้ (PDCA) คือ วงจรของการวางแผน – ปฏิบัติ – ตรวจสอบ – แก้ไข (Plan – Do – Check – Action)
    ส่วนประกอบสำคัญของ TQM คือ
    1. การให้ความสำคัญกับ
    2 การพัฒนาอย่างต่อเนื่อง
    3.สมาชิกทุกคนมีส่วนร่วม (ทีมงานเป็นกลจักรสำคัญในการผลักดันธุรกิจ)

2. การบริหารความเสี่ยง (RISK Management) มีขั้นตอนการบริหารอย่างไร
    มีขั้นตอนการบริหารความเสี่ยง 5 ขั้นตอน ดังนี้
    1. การกำหนดวัตถุประสงค์ (Objective Establishment)
    2. การระบุความเสี่ยง (Risk Identification)
    3. การประเมินความเสี่ยง (Risk Assessment)
    4. การสร้างแผนจัดการ (Risk Management Planning)
    5. การติดตามสอบทาน (Monitoring & Review)

3. Benchmarking คือ
    การเปรียบเทียบกระบวนการหรือวิธีการปฏิบัติกับผู้ที่ทำได้ดีกว่า ซึ่งเป็นเครื่องมือของผู้บริหาร ที่จะช่วยกำกับการปรับปรุงหรือพัฒนาผลการปฏิบัติงานได้ดีขึ้น ลดข้อผิดพลาดในการทำงานแก้ปัญหาขององค์การ

4. Best Practice คือ
    การปรับปรุงงาน โดยวิธีการปฏิบัติที่เป็นเลิศอย่างต่อเนื่อง แล้วผลจากการศึกษาเปรียบเทียบดีเด่น สามารถนำเผยแพร่ก่อให้เกิดประโยชน์ก่อองค์การต่างๆ ในการนำไปเปรียบเทียบและปรับปรุงการทำงานอย่างต่อเนื่องได้ หรือ “การศึกษาจากวิธีการปฏิบัติที่เป็นเลิศ”

5. ระบบธรรมภิบาล (Good Governance) ประกอบด้วย 
    1. หลักนิติธรรม
    2. หลักคุณธรรม
    3. หลักการมีส่วนร่วม
    4. หลักความโปร่งใส
    5. หลักความคุ้มค่า
    6. หลักความรับผิดชอบ

6. HR Scorecard
    เป็นเครื่องมือในการพัฒนาสมรรถนะระบบบริหารทรัพยากรบุคคลในภาคราชการที่ สำนักงาน ก.พ. ได้นำมาประยุกต์ใช้ในการติดตามและประเมินผลการบริหารทรัพยากรบุคคลของส่วนราชการ

7. CEO คือ อะไร
    พิจารณาตามรูปศัพท์ในภาษาอังกฤษ และตามที่ใช้กันอยู่ในวงการบริหารธุรกิจ CEO คือ CHIEF EXECUTIVE OFFICER ในวงการบริหารราชการหรือบริหารแผ่นดิน คำว่า CEO มีการนำเข้ามาใช้น้อย แต่ก็มีอยู่บ้าง เช่น ต่งเจี้ยนหัว ผู้บริหารเกาะฮ่องกง ก็เรียกวา CHIEF EXECUTIVE ประเทศไทยจะใช้กันโดยมากคือ ผู้ว่า CEO

8. CEO คือ 
    ผู้บริหารการเปลี่ยนแปล (Chief Change Officer) 

 
ประพันธ์ เวารัมย์ [101.51.54.xxx] เมื่อ 14/01/2017 13:57
ความคิดเห็นของผู้เข้าชม
รูปประกอบความคิดเห็น :
ชื่อผู้แสดงความคิดเห็น :
สถานะ : รหัสผ่าน :
อีเมล์ :
ลิงค์ที่เกี่ยวข้อง :
รหัสความปลอดภัย :